ครบทุกรส สดทุกเรื่อง



ลองของเวสป้าสปริ้นท์1503Vie หล่อ-หรู-ปลอดภัยโฉมใหม่2016
Font Size  

วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559 เวลา 16:25 น.

 

ก่อนอื่นเลยต้องขอขอบคุณ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ที่กิจกรรมขับขี่ในสนามที่มีความปลอดภัยและสนุกสุดเหวี่ยง รวมถึงรูปภาพสวยๆจาก “พี่โฟร์” ภานุวัฒน์ ตั้งเสถียรพันธุ์ ที่อุตส่าห์ลั่นชัตเตอร์ จนนักบิดจ้าวสำอางกระทาชายสายหมอบจากข่าวสด ได้มีรูปในกิจกรรมทดสอบรถใหม่กะเค้าบ้าง แหมอุตสาห์ลงทุนเช่าสูทมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะเลยนะเนี้ย 555+

 

 

สำหรับคุณป้าล้อเล็ก “เวสป้า” ในเวอร์ชั่นปี 2016 นั้น ถือว่าได้รับการปรับปรุงโฉมใหญ่ สำหรับรูปลักษณ์แฟริ่งภายนอกนั้นยังมิได้มีการเปลี่ยนแปลง แต่สำหรับด้านสมรรถนะแล้วถือว่าจัดเต็มชนิดที่เรียกว่าแทบจะเปลี่ยนฟีลลิ่งเดิมๆกันไปเลยทีเดียว โดยรุ่นที่นำมาทดสอบนั้น ประกอบไปด้วย 2 รุ่นยอดนิยมอย่าง สปริ้นท์ Sprint (ไฟเหลี่ยม), พรีมาเวร่า Primavera (ไฟกลม)

 

 

เทคโนโลยีใหม่ ปี 2016 เวสป้าได้ยกเครื่องยนต์ใหม่ I-Get ที่ทำให้บุคลิกเครื่องยนต์มีความสมูทมากยิ่งขึ้น สังเกตุได้จากแรงสั่นที่ลดน้อยลง รวมถึงการสตาร์ทเครื่องยนต์ที่มีเสียงเบาลงด้วย การออกแบบระบบกรองอากาศใหม่ ช่วยเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ พร้อมผ่านมาตรฐานไอเสีย euro-3  ด้านความปลอดภัยติดออฟชั่นระบบเบรกABS มาเป็นมิติใหม่ของรถสกู๊ตเตอร์จากอิตาเลี่ยนเฉพาะล้อหน้า และมี Tilt sensor เซนเซอร์ตรวจจับการเอียงของรถ ซึ่งจะดับเครื่องยนต์ทันทีเมื่อรถล้ม ด้านฟังก์ชั่นความสะดวกสบายอัดปุ่มเปิดเบาะไฟฟ้า และในช่องเก็บของหน้ารถยังมีช่องเสียบ USB สำหรับชาร์จมือถือ ท่อไอเสียดีไซน์ใหม่ โดยในรุ่น Primavera 150 3Vie ABS จะให้ล้อขนาด 12 นิ้ว ขนาด 110/70 – 120/70 แทนที่ล้อ 11 นิ้วอีกด้วย

 


 
หลังบรีฟข้อมูลกันเป็นที่เรียบร้อยก็ถึงเวลาลองของจริงกันแล้ว โดยผมเลือกที่จะขับขี่ Primavera 125 3Vie เป็นลำดับแรก โดยหลังออกตัวและวอร์มทำความคุ้นชินในสนามมอเตอร์สปอร์ตแลน สุวรรณภูมิ สัก 2-3 รอบเป็นที่เรียบร้อย ก็เริ่มเค้นสมรรถนะออกมาอย่างจริงจัง

 


 
สัมผัสแรกที่เห็นคือเครื่องยนต์ค่อนข้างตอบสนองได้อย่างนุ่มนวล หากเทียบกับรุ่นเดียวกันในโมเดลเก่า แรงบิดมาแบบค่อยเป็นค่อยไป ให้ความรู้สึกที่ขี่ง่ายเหมาะสำหรับมือใหม่ที่จะเริ่มขี่รถมอเตอร์ไซค์ ระบบเบรกสำหรับการใช้งานทั่วไปไว้ใจได้ แม้ABSจะมีเฉพาะล้อหน้าเท่านั้น แต่หากกำพร้อมกันก็เหลือๆเพราะเป็นรถที่เน้นการขี่ชิลๆมากกว่าตะบี้ตะบันขี่ยัดความเร็วแบบรถสปอร์ต

 

 

หลังจบเซ็ตชั่นแรกของการขับขี่ ผมย้ายบั้นท้ายไปนั่งบนเจ้าตาเหลี่ยม Sprint 150 3Vie และขับขี่ทดสอบสมรรถนะเฉกเช่นเดิมกับที่ทำไว้กับเจ้าPrimavera แต่สิ่งที่แตกต่างไปอย่างเห็นได้ชัด คือพละกำลังของเครื่องยนต์ที่มีความดุดันมากยิ่งขึ้น โดยความจุกระบอกสูบเพียง 25 ซีซี ที่เพิ่มขึ้นมานี้มันให้ความสนุกและเร้าใจกว่าเครื่องยนต์ 125 ซีซีแบบหนังคนละม้วน ในขณะที่ระบบเบรกและช่วงล่างให้ฟีลลิ่งที่ไม่แตกต่างกันมากนัก

 

 

ผมค่อนข้างเพลิดเพลินที่ได้ควบ Sprint 150 ไปรอบๆสนามมอเตอร์สปอร์ตแลนด์ สุวรรณภูมิ พลิกโค้งซ้าย-ขวาอย่างสนุกโดยที่ไม่รู้สึกกลัว แม้ว่าเครื่องยนต์ของรถแบบสกู๊ตเตอร์ จะไม่มีเอ็นจิ้นเบรกมาดึงให้ผมอยู่ในโค้ง แต่การเหนี่ยวเบรกหลังเบาๆ ช่วยให้รถอยู่ในไลน์โค้งอย่างเชื่องมือ หน้ายางกว้างๆ ช่วยให้มีพื้นที่สำหรับการแบนต่ำมากยิ่งขึ้น ซึ่งมันมีเป็นผลดีสำหรับการเลี้ยวกลับรถทำมุมแคบๆ โดยที่ไม่หวาดเสี่ยวว่าจะลงไปวัดพื้น เพราะขาตั้งรถจะครูดทันทีเมื่อคุณแบนจะหมดหน้ายาง

 

 

สรุปแล้ว เวสป้า ในรุ่นปี 2016 มีการพัฒนามากขึ้น ทั้งด้านเครื่องยนต์ ความปลอดภัย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แม้ราคาจะโดดกว่าค่ายญี่ปุ่นไปบ้าง แต่จากชื่อเสียงและความเป็นแบรนด์ระดับพรีเมี่ยม คงมีกระทาชายหรือสาวๆจิ๊กกี๋ไม่น้อยเลือกเป็นพาหนะคู่ใจ ราคาตามรุ่น Primavera 125 3Vie 97,400 บาท มี 3 สี ได้แก่ ขาว , แดง , ดำ และรุ่น 150 3Vie ราคา 119,900 บาท มี 3 สี ขาว , ดำ , เงิน ขณะที่ Sprint 125 3Vie ราคา 103,400 บาท มี 3 สี ได้แก่ ขาว , แดง , ส้ม ส่วนรุ่น Sprint 150 3Vie ราคา 124,900 บาท มีเฉพาะสีขาว และตัวท้อป Sprint 150 3Vie ABS Matt Series ราคา 125,900 บาท มี 2 สี ได้แก่ สีเทาด้าน และสีแดงด้าน
 

สเปค เวสป้า   สปริ้นท์150 3Vie


แบบตัวถัง     รถสกู๊ตเตอร์
เครื่องยนต์    i-Get 4 จังหวะ ระบายอากาศ
ขนาดความจุ    125 , 150 ซีซี
ระบบเกียร์    อัตโนมัติ CVT
ความจุเชื้อเพลิง    9 ลิตร
มิติ กว้างxยาว     695x1,863 มม.
ความสูงเบาะ    790 มม.
น้ำหนักรถ    120 กก.
ราคา         97,400 – 125,900 บาท

 

ภัทรฉัตร วิเชียรสรรค์ - เรื่อง