ครบทุกรส สดทุกเรื่อง



ต้องผ่าตัดใหญ่
Font Size  

วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559 เวลา 01:00 น.

ชกไม่มีมุม



วงค์ ตาวัน



มีการจัดอันดับเมืองที่สภาพการจราจรติดขัดหนาแน่นที่สุดในโลกอยู่เป็นระยะๆ และกรุงเทพมหานครของไทยเราได้กลายเป็นแชมป์เมืองที่มีปัญหารถเป็นอัมพาตบนท้องถนนเป็นอันดับ 1 ของโลกไปแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ระบุว่าเป็นอันดับ 2 ของโลก



จะเป็นอันดับ 1 หรืออันดับ 2 ก็น่ากลัวไม่แพ้กัน 



เพราะทั่วโลกมีอยู่เกือบ 200 ประเทศ แต่เราอยู่ในอันดับแชมป์หรือรองแชมป์ของชาติที่มีปัญหา เป็นเรื่องน่าตกใจไม่น้อย



ทั้งมีผลต่อการสูญเสียเงินตรามหาศาล ตัวเลขการผลาญน้ำมันสูงลิบ 



โยงไปถึงความล่าช้าของธุรกิจการงาน 



เป็นภาพลบสำหรับการท่องเที่ยว เสียหายถึงรายได้ เข้าประเทศ



ต่อเนื่องถึงสภาพอากาศอันเลวร้ายที่ย่อมมีผลกระทบต่อชีวิตของพวกเราเอง!



แน่นอนว่าการแก้ปัญหาจราจรในกทม.เป็นเรื่องใหญ่มาก พูดกันมายาวนาน แต่ยังไม่มีใครสามารถคลี่คลายวิกฤตนี้ได้



เพราะต้องแก้กันทั้งระบบ จะแก้เพียงจุดใดจุดหนึ่งไม่มีทางสำเร็จ



แต่การบรรเทาปัญหาในบางส่วน หรือการแก้ในเฉพาะหน้าทุกเช้าทุกเย็นนั้น ย่อมขึ้นกับการทำหน้าที่ของตำรวจจราจรแห่งนครบาล



ทุ่มเทกำลังจราจรลงไปบนท้องถนน ตามแยกต่างๆ มากน้อยเพียงใด!



ระดับผู้บัญชาการตำรวจนครบาลหรือรองผู้บัญชาการ ฝ่ายจราจร ลงมาควบคุมสั่งการจริงจังแค่ไหน



หรือการคิดค้นมาตรการตามถนนสายต่างๆ ที่อยู่ในอำนาจและความรับผิดชอบของตำรวจนครบาลนั้น มีออกมาบ้างหรือไม่!?!



เราจะพบว่า ในช่วงก่อนหน้านี้ ในบางยุคบางสมัย จะมีมือแก้ปัญหาจราจรระดับนายพลในนครบาลที่เชี่ยวชำนาญประจำการ



ทั้งบัญชาการในทุกเช้าเย็นหรือตลอดเวลาที่เกิดวิกฤต ไม่ใช่ปล่อยให้แต่ละสน.แก้ปัญหากันไปตามมีตามเกิด



หรือถนนสายนั้นสายนี้ จำเป็นต้องจัดวันเวย์ทูเวย์อย่างไร จะมีแผนปฏิบัติการกู้วิกฤตออกมาเป็นระยะๆ



แต่ช่วงระยะหลัง ลักษณะจริงจังแบบนี้ แทบไม่ค่อยเห็น



นั่นอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กรุงเทพฯ ขยับอันดับขึ้นไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นแชมป์รถติดแห่งโลกไปในที่สุด



จึงต้องฝากพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่เคยผ่านงานผบช.น.มาก่อน



ตอนนี้กำลังจัดโผนายพลประจำปี ซึ่งคาดว่าจะเข้าก.ตร.ในช่วงสิ้นเดือนนี้



คงต้องผ่าตัดจัดทัพนายพลของนครบาลครั้งใหญ่ 



โดยคงต้องเอาภารกิจแก้ไขจราจรมาเป็นอันดับ 1 สำหรับการแต่งตั้งในหน่วยนี้!